Cháy chung cư: Những điều PHẢI LÀM ngay nếu muốn thoát nạn

Ai đó đã từng nói: Được sống trên đời là một niềm hạnh phúc lớn, chẳng có gì có thể đánh đổi được. Cuộc đời là mãi mãi, chúng ta được làm những điều mình thích, đến những nơi mình muốn và được sống với những đam mê của mình. 

Thời gian vẫn cứ trôi bốn màu luôn thay đổi, con người ta sinh ra rồi sẽ đi vào cõi vĩnh hằng chỉ để lại trên đời này những tồn tại của cái đẹp. Nhưng cuộc sống không hề giản đơn như người ta thường nói và không phải ai cũng đủ may mắn để trải qua câu chuyện “sinh, lão, bệnh, tử” như ai đó vẫn thường kể nhỏ vào tai nhau. "13 nạn nhân tử vong trong vụ hỏa hoạn chung cư Carina Plaza" tại Quận 8 TP Hồ Chí Minh là một trong số đó.

Cháy chung cư Carina

Giá như hệ thống báo cháy tại chung cư này hoạt động một cách bình thường, giá như cư dân bình tĩnh chờ sự giải cứu của lính cứu hỏa, giá như tất cả mọi người biết tự bảo vệ, biết chạy thoát đúng cách khi đám cháy xảy ra thì chắc chắn số người thương vong đã không nhiều đến như thế. 

Nhưng cuộc đời không có chữ “giá như” và mọi chuyện đã xảy ra theo cách không ai mong muốn nhất. Chúng ta cần phải làm gì nếu không may có hỏa hoạn tại chung cư? Đó là băn khoăn của rất nhiều người trong thời gian gần đây.

Bài viết này mong muốn đưa đến cho mọi người những kĩ năng thoát thân hữu hiệu nhất nếu như không may có hỏa hoạn xảy ra tại chung cư mà mình đang sống.

Có phương án thoát hiểm và tập luyện từ trước


Đây là một trong những kĩ năng thoát hiểm cơ bản nhất để cứu bản thân và người khác khi không may có cháy xảy ra tại chung cư mà mình sinh sống. Thường xuyên kiểm tra trước cửa thoát hiểm ở các tầng chung cư, điều này nhằm tránh việc chung cư có thói quen khóa cửa lại hay để một số vật dụng chắn ngang cửa. Và một việc cũng không kém phần quan trọng với các phương án thoát hiểm đó là biết cách phá mở cửa sổ khi cần thiết. Nếu có thể, chúng ta hãy dành một ít thời gian để tham gia diễn tập các cách phòng cháy chữa cháy.

Tuyệt đối không được dùng thang máy mà phải dùng thang bộ


Nếu không may có hỏa hoạn xảy ra tại chung cư nhà bạn sinh sống, thì phải dùng thang bộ, tuyệt đối đừng sử dụng thang máy. Tuy nhiên nếu đi thang bộ mà thấy khói ở phía các tầng dưới thì phải quay lên ngay lập tức. Cách tốt nhất trong trường hợp này là chạy bộ lên tầng cao nhất mở của tầng mái để hạn chế khói ở các tầng phía dưới. Nếu đi cầu thang bộ thì bạn hãy đi theo hướng gió thổi để tránh việc khói phả vào người mình.

Bò thấp người xuống và men theo tường để tránh ngạt khói 


Khi đám chảy xảy đến với nhà bạn thì một lưu ý quan trọng là đừng vừa chạy, vừa la hét. Cách tốt nhất là bạn hãy cứ bình tĩnh cúi thấp người xuống, men theo tường nhà đến lối thoát hiểm vì càng phía dưới thấp của sàn nhà sẽ có nhiều oxi hơn và cùng với đó hãy lấy một cái khăn thấm nước trùm lên mặt để hạn chế khả năng bị ngạt khói.

Đừng trốn ở chỗ kín khi xảy ra hỏa hoạn


Chui xuống dưới gầm giường, trốn trong tủ quần áo khi hỏa hoạn xảy ra là một điều hoàn toàn không nên một chút nào hết. Chính vì chạy trốn lính cứu hỏa sẽ khó tìm kiếm để giải cứu bạn hơn. Hãy bình tĩnh, đừng quá hoảng sợ và nghe theo lời chỉ dẫn của bảo vệ, đội cứu hộ để có thể thoát ra ngoài một cách an toàn.

Kiểm tra nắm đấm trước khi mở cửa


Nếu muốn ra ngoài thì trước tiên bạn phải kiểm tra nắm đấm khi mở cửa. Nếu cảm thấy nắm đấm rất nóng thì đừng vội mở cửa vì chắc chắn ngoài cửa đang có lửa, khi bạn mở sẽ có thêm nhiều oxi khiến đám cháy bùng to hơn. Hãy kiểm tra và di chuyển ra ngoài bằng cửa sổ hay cửa thoát hiểm. Nếu không thể ra ngoài được, bạn và gia đình hãy vào trong nhà tắm đứng đợi lính cứu hỏa đến để giải cứu và trước đó hãy nhớ lấy tất cả khăn ướt, băng dính để bịt kín các lỗ hở để ngăn ngừa khói sẽ xâm nhập qua các lỗ hở đấy.

Trên đây là những kĩ năng cơ bản nhất mà chúng ta cần phải nhớ để tự giải cứu bản thân và người khác nếu như hỏa hoạn xảy ra tại chung cư nhà bạn đang sống. Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi nằm ở chủ đầu tư các tòa nhà, trước khi nghĩ đến lợi nhuận mà mình kiếm được từ các dự án thì hãy trang bị một cách tốt nhất hệ thống an ninh, hệ thống phòng cháy chữa cháy một cách đảm bảo trước khi giao cho khách hàng. 

Hy vọng rằng tất cả cư dân sẽ không bao giờ trở thành nạn nhân của những vụ hỏa hoạn thương tâm xảy ra tại các chung cư. Nếu thấy "Bổ ích" hãy chia sẻ để người thân bạn cùng biết nhé!!!
0918.903.999